Search

กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 1 - ไทยรัฐ

blogpolitikgue.blogspot.com

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นไม่นาน "บิ๊กอ๊อด" พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯ ต้องออกมายืนยันด้วยตัวเองว่า จะพยายามหางบประมาณมาอุดหนุนการใช้ VAR ในไทยลีก 2020 ให้ได้เร็วที่สุด ก่อนที่จะกลับมาฟาดแข้งกันอีกครั้งในเดือนหน้า

ซึ่งจากประเด็นดังกล่าว ทีมข่าวไทยรัฐสปอร์ตต้องต่อสายตรงกูรูฟุตบอลไทย ที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับ VAR มาพูดคุยกันว่า ในฐานะคนกลาง คิดเห็นอย่างไรกับประเด็น VAR ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

"เป๊บ" เกริกเกียรติ แก้ววิมล ผู้สื่อข่าวฟุตบอลไทยและนักพากย์ชื่อดัง

เริ่มกันที่คนแรกคือ “เป๊บ” เกริกเกียรติ แก้ววิมล ผู้สื่อข่าวสายฟุตบอลไทยที่มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี แถมยังได้รับหน้าที่พากย์ระดับบิ๊กแมตช์ไทยลีกทางช่องทรูวิชั่นส์มาแล้วเป็นสิบๆ เกม

โดยนักพากษ์เสียงนุ่ม อดีตคนข่าวจากค่ายสยามกีฬา เผยว่า VAR คือสิ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับไทยลีกได้มากขึ้นกว่าเดิมในหลายๆ ด้าน ที่สำคัญยังทำให้ช่องว่างระหว่างทีมเล็กและทีมใหญ่ ลดน้อยลงกว่าเดิม

“สิ่งที่ชัดเจนเลยคือ VAR ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับทั้งสโมสร และคนดูมากขึ้นกว่าเดิม อาจจะผิดพลาดบ้างนิดๆ หน่อยๆ"

"แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำให้ไทยลีกมีความน่าเชื่อมากขึ้น เพราะปกติเวลาทีมเล็กกับทีมใหญ่เจอกัน มันจะมีความแตกต่างค่อนข้างมาก ยิ่งถ้าทีมใหญ่เล่นในบ้าน ก็จะได้เปรียบมากขึ้นไปอีก"

"แต่พอมี VAR ก็ทำให้ความห่างของเกมลดน้อยลงไป ทำให้รูปเกมเป็นไปได้หลายมิติมากขึ้น เสมอก็ได้ หรือแพ้น้อย”

“ถ้าจะให้ประเมินคะแนนของ VAR ในช่วงที่ผ่านมา อาจจะให้สัก 8.5-9 คะแนนเลย เพราะอย่างที่บอกว่ามันเพิ่มมูลค่าของลีกบ้านเราได้เยอะมาก เพิ่มความเป็นอินเตอร์กว่าในย่านอาเซียน อีกอย่างคือช่วยให้เห็นเกมได้ทั่วถึงมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวะได้ประตู”

เมื่อถามถึงประเด็นวิจารณ์จากแฟนบอลไทย ที่มองว่าผู้ตัดสินเรียกดู VAR บ่อยเกิน จนทำให้เกมสะดุด ไม่ต่อเนื่องอย่างที่ควรจะเป็น นักพากย์รุ่นใหญ่ชี้ว่า ของแบบนี้อาจจะใช้เวลาปรับตัวสักระยะ เพราะเทคโนโลยีช่วยตัดสิน คือของใหม่ถอดด้ามสำหรับวงการฟุตบอลบ้านเรา

“ว่ากันตามตรง ถ้าเราจะไปเทียบกับลีกระดับอินเตอร์อย่าง พรีเมียร์ลีก หรือ บุนเดสลีกา มันก็ใช้เปลืองอยู่แล้ว แต่ถ้ามองในอีกแง่สำหรับไทยลีก VAR คือของใหม่ ถ้าใช้ไปเรื่อยๆ จนเริ่มชำนาญขึ้น เชื่อว่าในอนาคตอาจมีการใช้ VAR น้อยลงกว่าเดิม เหมือนเป็นของใหม่ที่ต้องมีการเรียนรู้ไปเรื่อยๆ”

“เช่นเดียวกันกับทีมในไทยลีก ก็ต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับผู้ตัดสินใจในสนาม ไม่ใช่ว่าจะขอดูในทุกจังหวะ เพราะบางทีมก็ดูเหมือนว่าไม่ค่อยได้ศึกษากฎการใช้ VAR มาเหมือนกัน”

ส่วนที่ประเด็นดราม่า VAR ของไทยลีก 2020 ที่กำลังร้อนฉ่าอยู่ในขณะนี้ นักพากย์เสียงนุ่มรายนี้เผยว่า หากผู้ตัดสินใจและสมาคมฟุตบอลฯ อาจจะต้องแบกรับความกดดันมากขึ้นกว่าเดิม หากไม่สามารถทำให้ระบบวิดีโอช่วยตัดสิน มีใช้ในทุกๆ เกมอย่างที่แฟนบอลคาดหวัง

“ในมุมมองของผมคิดว่าควรให้ใช้ต่อไป เพราะว่าแฟนบอลรอดูไทยลีกมานาน 4-5 เดือน พวกเขาต้องการดูเกมที่สนุก อยากดูทีมเล็กเจอทีมใหญ่ด้วยรูปเกมที่ไม่ห่างกันมากนัก"

"แต่ถ้าไม่มี VAR ใช้ในเกมที่เหลือ ถามว่าแฟนบอลยังจะติดตามเหมือนเดิมไหม ก็คงติดตามเหมือนดิมแหละ แต่ผู้ตัดสินใจและสมาคมฯ อาจจะต้องแบกรับความกดดันมากยิ่งขึ้นเท่านั้นเอง”

ส่วนใน Ep.2 จะพาไปพูดคุยกับอีกหนึ่งกูรูฝีปากกล้า ที่ได้วิเคราะห์ถึงมุมมองและผลกระทบของ VAR เอาไว้อย่างถึงพริกถึงขิง พร้อมกับการฟันธงว่า ไทยลีกควรต้องมีระบบวิดีโอช่วยตัดสินใจต่อไปหรือไม่ ในช่วงที่เหลือของซีซั่น 2020.

ผู้เขียน : สุภาพบุรุษพุงตึง

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun




August 26, 2020 at 06:25AM
https://ift.tt/2QsP7qY

กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 1 - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2BQJXBh


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 1 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.