Search

กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 2 - ไทยรัฐ

blogpolitikgue.blogspot.com

“แต่พอมี VAR เข้ามา ทำให้แฟนบอลรู้ได้เลยว่าเกมวันนี้สนุกแน่ เพราะ VAR ช่วยผู้ตัดสินได้ ผมไม่ได้บอกว่าผู้ตัดสินไทยไม่เก่งนะ จริง ๆ แล้ว ผู้ตัดสินไทยอยู่ในระดับเอเชียเหมือนกัน ส่วน VAR ไม่ได้เข้ามาชี้ผิด-ชี้ถูกในเกมฟุตบอล แต่แค่ช่วยให้ผู้ตัดสิน สามารถอธิบายเหตุผล ผ่านภาพเหตุการณ์ที่ถูกบันทึกเอาไว้ได้เท่านั้น”

“พอมีตรงนี้เข้ามา ทำให้หลายๆ คนคลายความสงสัย เกิดความสบายใจมากขึ้น การเข้ามาอย่างเต็มรูปแบบในฤดูกาลนี้ ทำให้ 4 เกมแรกที่ผ่านมา มีความสนุกมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจาก VAR ที่เข้ามาช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้เกมสนุกมากขึ้น”

“ขณะที่นักฟุตบอล ที่เคยคิดว่าจะเล่นตุกติกระหว่างเกม ก็ทำไม่ได้อีกต่อไป เพราะทุกเหตุการณ์ถูกบันทึกไว้หมดแล้ว ซึ่งนี้คือการตอบโจทย์ที่น่าสนใจ หรือบางจังหวะก่อนหน้านี้ถูกครหาว่า ทำไมกรรมการถึงตัดสินใจแบบนี้ พอมีวิดีโอช่วยตัดสินเข้ามา ก็ช่วยทำให้ทุกอย่างมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น”

ส่วนประเด็นที่ว่า หากไม่มี VAR ใช้งานในซีซั่น 2020 ที่เหลือ ศึกฟุตบอลไทยลีกจะได้รับผลกระทบมากน้อยแค่ไหน อดีตคนข่าวจากค่ายสยามกีฬาตอบอย่างน่าคิดว่า คงแค่ “กระเทือน” เท่านั้น ไม่ถึงขั้น “กระทบ” การแข่งขันแน่นอน

“ผมขอใช้คำว่า ‘กระเทือน’ แต่ไม่ ‘กระทบ’ ในแง่ของความรู้สึก เพราะก่อนหน้านี้เราเคยมีความมั่นใจ ในช่วงที่ VAR ถูกทดลองใช้ หรือใช้อย่างเต็มรูปแบบก่อนหน้านี้ แต่พอไม่มีให้ใช้ คนทำทีมก็อาจจะรู้สึกไม่ค่อยดี อย่างที่เรารู้ว่าฟุตบอลเมืองไทยสู้กันด้วยบางอย่าง ทำให้ความมั่นใจหรือความยุติธรรม จะถูกจับต้องได้ยากขึ้นกว่าเดิม”

“ส่วนที่บอกว่าไม่กระทบ เพราะก่อนหน้านี้ไทยลีกก็แข่งขันกันมาโดยไม่มี VAR ใช้ทักษะในการตัดสินของกรรมการ ระบบมันเดินไปได้อยู่แล้ว อย่างที่บอกว่า VAR ไม่เข้ามาตัดสิน แต่เข้ามาช่วยให้ผู้ตัดสิน ได้ทำหน้าที่ดีขึ้นกว่าเดิม หรือช่วยให้หน้าที่ได้ความยุติธรรมมากขึ้น”

“ขณะที่อีกเรื่องที่ต้องพูดถึงคือ มูลค่าของไทยลีก ถ้าถามว่าฟุตบอลลีกของไทยกับชาติอื่นในอาเซียน แตกต่างกันยังไง เพราะจำนวนทีมก็ใกล้เคียงกัน โควตาต่างชาติก็เท่ากัน ระยะเวลาในการแข่งขันก็คล้ายๆ กัน แต่สิ่งที่สร้างความแตกต่างคือ ไทยลีกมี VAR ทำให้ความแตกต่างมันชัดมากขึ้น”

“นอกจากในเรื่องของการมี VAR ทำให้ลีกมีความยุติธรรมมากขึ้น ยังทำให้ไทยลีกดูไฮโซขึ้นด้วย บวกกับคนที่ทำธุรกิจฟุตบอลก็รู้สึกว่า การแข่งขันในลีกมันแฟร์ดี เพราะอย่างลืมว่าเราผ่านยุคที่ใช้คน ทำหน้าที่ตัดสินเกม พร้อมกับข้อครหามาหลายยุคหลายสมัย ถ้ามี VAR มาใช้งานก็จะทำให้ไทยลีกดีขึ้นแน่ นี่จึงเป็นสิ่งที่บอกว่า ถ้าไม่มี VAR ต่อจากนี้ ก็แค่ กระเทือน แต่ไม่กระทบ”

ประเด็นสุดท้าย “บิ๊กแชมป์” ชี้ให้เห็นภาพว่า ถึง VAR จะดียังไง แต่ในท้ายที่สุด การพัฒนาบุคลากรผู้ตัดสินไทย คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะช่วยให้วงการฟุตบอลไทย ก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

“ถึงเราจะไม่ค่อยมีบุคลากรผู้ตัดสินที่เชื่อใจได้ แต่ผมยังเชื่ออยู่เสมอว่า อุปกรณ์ก็คืออุปกรณ์ มันเทียบอะไรกับคุณภาพคนไม่ได้ ถ้าวันนี้ลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาลเพื่อใช้ VAR เราอาจจะเป็นลีกไฮโซก็จริง แต่เมื่อมองในอีกแง่ ถ้าเราเอาเงินจำนวนนี้ไปใช้ในการพัฒนาผู้ตัดสิน จะสร้างบุคลากรได้อีกมาก มันอาจจะมีดีมีเสียบ้าง แต่นั่นคือเงื่อนไขที่สำคัญ ในการพัฒนาผู้ตัดสินไทย"

“ในแง่ของธุรกิจ ผมเข้าใจมาดามแป้งนะ การลงทุนมีความเสี่ยง และผู้บริหารทุกคนอยากให้ความเสี่ยงน้อยที่สุด ซึ่งการใช้ VAR คือคำตอบ แต่ในมุมของฝ่ายบริหาร (สมาคมฟุตบอลฯ) มองว่าตอนนี้กำลังมีวิกฤติอยู่ ควรจะเอาเม็ดเงินที่มีอยู่ไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม ไปทำในส่วนที่คิดว่าจำเป็นที่สุด"

"ผมมองแบบเป็นกลาง และเข้าใจเหตุผลของทั้งสองฝ่าย ไม่มีใครผิด ไม่มีใครถูก ดังนั้นการมีหรือไม่มี VAR มันก็แค่กระเทือนแต่ไม่กระทบแน่นอน”

ผู้เขียน : สุภาพบุรุษพุงตึง 

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun




September 02, 2020 at 06:25AM
https://ift.tt/2YVzYU0

กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 2 - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2BQJXBh


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กูรูวิเคราะห์ ฟุตบอลไทยลีกขาด "VAR" ไม่ได้จริงหรือ? EP : 2 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.