Search

ความสำคัญของทัศนคติในฟุตบอล - ไทยรัฐ

blogpolitikgue.blogspot.com

เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ เคยให้สัมภาษณ์ช่วงไป ค้าแข้งที่ญี่ปุ่นใหม่ๆ กับผู้เขียนว่า หากฟุตบอลไทยจะไปบอลโลกนั้น เรา(ไทย)ไม่ใช่มีนักบอลที่เก่งเหมือนผม แต่ต้องเก่งกว่าผมเป็นร้อยๆคน ถึงจะมีวันนั้นได้ แต่จะทำอย่างไรถึงจะมีคนเก่งเยอะๆ ได้นั้นก็คือต้องมีนักฟุตบอลที่กล้าออกมาค้าแข้งยังต่างแดน เพื่อมาต่อสู้ความเป็นมืออาชีพที่สูงขึ้นและเป็นการแสดงศักยภาพของนักฟุตบอลไทย ว่าจะสามารถเป็น 1 ในยุทธภพของวงการฟุตบอลในลีกต่างๆ ทั่วโลกได้หรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้วทุกอย่างจะเป็นการยกระดับให้กับทีมชาติไทยด้วย

การปลูกฝังให้ในวัยเด็กนั้นสำคัญ ควรมีแนวคิดที่จะเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จได้ ก็ต้องสอนกันตั้งแต่เด็ก ถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ในอดีตที่ผ่านมา นักฟุตบอลไทยน้อยคนนักที่อยากจะไปค้าแข้งยังลีกฟุตบอลที่ดีกว่าในต่างประเทศ ทำให้ความทะเยอทะยานตรงนี้อาจทำให้ศักยภาพที่มีถูกปิดกั้นด้วยการเล่นอยู่เมืองไทยนี่แหละ อยู่ในบ้าน สบายๆ ไม่ต้องปรับตัว ไม่เผชิญโลกกว้าง หรือพอแค่นี้แหละก็มีความสุขสบายอยู่แล้ว

วิธีคิดแบบนี้ มองชาติที่สำเร็จฟุตบอลอย่างประเทศญี่ปุ่น เรามักเห็นนักเตะระดับทีมชาติญี่ปุ่นชุดปัจจุบันแทบจะไม่มีนักเตะที่ค้าแข้งอยู่ในเจลีกเลย เขาโดนปลูกฝั่งกันมาอย่างยาวนานว่า ถ้าคุณจะสำเร็จ ทีมชาติจะแข็งแกร่ง ทรัพยากรนักฟุตบอลต้องไปค้าแข้งลีกระดับโลกให้ได้ ซึ่งทุกวันนี้ทีมชาติญี่ปุ่นก็กลายเป็นทีมระดับโลก และกลายเป็นขาประจำในฟุตบอลโลกไปแล้ว

ย้อนมาที่ฟุตบอลไทยปัจุบัน จะบอกว่าน้อยมากสำหรับคนไทยที่จะไปเล่นต่างแดน เราได้เห็น เจ อุ้ม มุ้ย หรือ นิว ก่อนหน้านี้ที่ไปเจลีก จริงๆ แล้วนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ว่าต่อแต่นี้ พ่อแม่ผู้ปกครอง ครู หรือ โรงเรียนสอนฟุตบอลอะไรก็แล้วแต่ อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรลืมเลยนั่นคือทัศนคติ กับ เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่

2-3 วันนี้ ได้เห็นข่าวเมืองทอง ยืนซื้อ เอกนิษฐ์ ปัญญา 55 ล้านบาท และโดนปฎิเสธไป สิ่งที่เห็นจากข่าวนี้มองว่า เมืองทอง ถ้าซื้อมาได้ เอกนิษฐ์ คงจะส่งไปตามรอยนักเตะรุ่นพี่ในเจลีกแน่ๆ เพราะถือว่าเมืองทองประสบความสำเร็จมากๆ กับการเจรจาการซื้อขายเชิงธุรกิจ ขณะที่เชียงราย คุณมิตติ ติยะไพรัช ก็บอกปฏิเสธ ไปเพื่ออยากให้ไปค้าแข้งในต่างประเทศมากกว่า นี่แหละเป็นสิ่งที่ขอชื่นชม เพราะเอกนิษฐ์ก็ถือเป็นไอดอลของเด็กๆ ในยุคนี้เช่นกัน

เช่นเดียวกับ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่ได้ทำการไลฟ์สดพูดคุยตอบคำถามกับ ธีรเทพ วิโนทัย โดยมีบางช่วงบางตอน ดาวเตะรุ่นพี่ถามว่า หากมีโอกาสจะอยากไปค้าแข้งที่ต่างประเทศที่ใด โดยกองหน้าวัย 17 ปี เผยว่า "ผมอยากไปเล่นลาลีกา สเปน ผมชอบเมสซี่ และที่สำคัญคือการเดินตามรอย เหมือนกับ ธีรศิลป์ แดงดา ที่เคยไปมาแล้ว ลา ลีกา สเปนมาแล้ว

โค้ชระดับโลก อย่าง เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็เลือกนักเตะมาอยู่ในทีมด้วยการที่นักเตะมีทัศนคติที่ดี แถมยังมีหัวใจนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออะไรง่ายๆ เฉกเช่น ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่แนวคิด และวิธีการ เราเชื่อกันมาเสมอว่า คงจะมีสักวันจะมีนักฟุตบอลคนไทยไปโลดแล่นยังต่างแดนเต็มไปทุกลีกทั่วโลก

เกริกชัย คุณโฑ

อ่านเพิ่มเติม...




June 12, 2020 at 06:00AM
https://ift.tt/3dWbwai

ความสำคัญของทัศนคติในฟุตบอล - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2BQJXBh


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ความสำคัญของทัศนคติในฟุตบอล - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.